Văn hóa ứng xử

Tối qua nghe thời sự, thấy bác nào đó bên Bộ Văn hóa nói chuyện về văn hóa ứng xử của người Hà Nội để chào đón Đại lễ 1000 năm  Thăng Long - Hà Nội, mình thấy hoành tráng lắm. Những câu khẩu hiệu như "Người HN văn minh, lịch sự" cứ là dán đầy đường. Chả hiểu công tác tuyên truyền, giáo dục ấy đến đâu, nhưng sao mình toàn gặp những tình huống mà cái văn hóa ứng xử nó được thể hiện vô cùng... chả biết nói thế nào.
Buổi sáng đi làm, hầm bên ngoài hết chỗ để xe. Mình tranh thủ cái ngách giữa 2 vị trí để ô tô để nhét con xe của mình vào. Chỗ đấy bình thường cũng để được khoảng 8 xe 2 bên, trừ đường đi ở giữa. Lúc đó cũng là giờ cao điểm, đâm ra xe vào ùn ùn. Mình chưa kịp tắt máy xe thì đã có thêm 3 xe nữa, để chính giữa lối đi, chắn hết đường người ra. Mình có nói với 1 em làm ở ngân hàng MB rằng "Ơ, em để xe thì cũng lưu ý để người ở trong có thể ra được chứ". Em giai ý quay lại, trông không đến nỗi nào, sổ luôn "Cứ để đấy, đằng nào tý nữa bảo vệ cũng xếp lại. Người nào vào trong thì phải chịu chứ!". Hớ, nghĩa là em ý bảo mình hãy lắp thêm đôi cánh của batman để bay ra ngoài đây mà. Mình không biết nói gì hơn, vì nói nữa em ý cũng đi mất rồi, đành chui qua xe máy của mình, nép vào thân ô tô để đi ra ngoài. Cũng may mà người mình không tròn.
Lại hôm nay, cụ thể là sáng nay, đang ngồi trong phòng thì 1 bác lạ mặt bước vào.
- Anh hỏi ai ạ?
- Cho gặp anh VA.
- Anh VA đi họp bên ngoài chưa về đến cơ quan ạ.
Chưa kịp nói thêm thì bác sồng sộc chạy vào phòng anh VA. Mình repeat câu trên nhưng bác này không dừng lại. Mình đi hẳn ra ngoài. Lúc này thì bác kia đã vào tận phòng lãnh đạo rồi, và thấy là không có ai thật, bèn quay ra.
- Em đã nói với anh là anh VA không có nhà mà
- Điếc. Tai tôi bị điếc, chứ không phải tôi không nghe người hướng dẫn
Thế là sao nhỉ? Có phải điếc là cho phép lờ đi mọi câu nói của chủ nhà (trong khi mình là khách) để sồng sộc vào nhà người ta không?
Thế mà mình cứ tưởng khi điếc, người ta phải nói "Xin lỗi, tôi không nghe rõ bạn nói gì. Bạn có thể nói lại không?"
********
Không biết Bộ Văn hóa thông tin giáo dục văn hóa ứng xử để chào đón Đại lễ thế nào? Cho chỉ những người sinh ra và lớn lên ở HN thôi, hay cho tất cả những ai đang sinh sống tại HN?

----------------------------------
chi and cubi

2 comments:

vohinhlangtu said...

he he, đời càng thiếu cái gì thì người ta càng hô hào để có được nó mà em =)) Nếu văn minh lịch sự sẵn thì chả phải hô khẩu hiệu làm gì, nào là gia đình văn hóa, khu dân cư văn hóa, tuyến đường kiểu mẫu ... chăng đầy lên. Nói chung toàn chỗ thiếu văn hóa chăng biển lên để cho có văn hóa mà thôi :)) =))
Khéo anh viết bài Văn hóa thang máy nữa cho sướng :))

I-love-flamenco said...

viết đi, văn hóa thang máy nó thế nào nhỉ?

Post a Comment