Entry for March 9, 2007 - Berlin tour

Hôm qua được nghỉ học, mình và Trang bắt đầu cuộc hành trình khám phá Berlin. Ở đây 1 tháng rồi mình mới có dịp thong thả đi ngắm cảnh Berlin. Những lá nộc non đầu tiên bắt đầu cựa mình trong gió xuân. Trời đất mang hơi thở tươi mát. Cái khí trời tươi ngấm vào da thịt của mỗi người, phả theo từng lời nói, tựa hồ thì thầm 2 tiếng “Mùa xuân”. Mùa xuân năm nay đến sớm hơn mọi năm, mà có khi cũng không hẳn, chắc vì mùa đông châu âu năm nay ấm quá. Tuyết dày 1m là chuyện hầu như không xảy ra ở đây. Những bông hoa cỏ nhỏ nhoi vẫn vươn mình trong những đợt gió rét. Người ta bảo, thế nào mùa xuân năm nay cũng đến sớm hơn thường lệ…

Mình đã đi qua những địa điểm thắng cảnh lớn của Berlin. Tòa lâu đài Charlotenburg thật tuyệt vời, rộng và kiến trúc đẹp vô cùng. Tòa lâu đài này bao gồm 4 phần: một phần chính, 2 cánh 2 bên, đằng sau là vườn cây … Mình cực kỳ ấn tượng bởi kiến trúc bên trong của nó. Theo tài liệu mình đọc và .. đoán, có đến hàng trăm phòng trong tòa lâu đài, có phòng mang đặc trưng châu âu với cách bài trí cực kỳ xa hoa và lóng lánh. Nhưng cũng có những phòng chỉ để trưng bày những hình ảnh của châu á, với các bức tượng Phật bà và hàng trăm bình cổ. Nhưng có lẽ, ấn tượng nhất với mình là phòng ăn, với thiết kế đơn giản mà sang trọng vô cùng. Nói thế thôi, chứ thực ra mình cũng chỉ ngắm nó qua mấy tấm hình và quyển sách giới thiệu thôi. Dẫu có mua vé vào bên trong, mình cũng chỉ được ngắm chứ không được lưu lại trong máy ảnh. Mà có rẻ rúng gì cho nó cam. Đã phải sử dụng đến cả thẻ sinh viên mà giá vé vẫn “ngất trời”!?! Đành lui bước và hẹn ngày … quay lại!

Mình đã qua cả Belevue Schloss nữa. Tòa lâu đài này thì không đẹp như mình mong đợi, thậm chí kiến trúc còn khá hiện đại. Lâu đài này khác Charlotenburg ở chỗ, dẫu có tiền cũng … không được vào, vì nó hiện đang là tòa nhà làm việc của chính quyền Berlin. Chỉ đứng từ xa ngắm thôi nhé, tiếp cận gần là bị các anh cảnh sát … hỏi thăm ngay!

Từ Belevue Schloss, mình có thể đi bộ đến Berlin Siegessaeule, nghĩa là Tượng đài chiến thắng. Mình chỉ tự dịch ra thế thôi, chẳng biết tiếng Việt người ta có nói như thế không. Tượng đài này được dựng lên vào ngày 2.9.1873, tượng trưng cho đỉnh điểm phong trào khởi nghĩa độc lập toàn nước Đức. Dưới chế độ Đệ tam quốc xã (1933-1945), tượng đài này đã được chuyển về Grosser Stern, Tiergarten trong 2 năm 38-39. Điều đặc biệt ở tượng đài này là hình tượng người phụ nữ. Trông giống như tượng Nữ thần tự do vậy, nhưng khác ở chỗ toàn bộ tượng này được mạ vàng, để đi từ xa đã nhìn được thấy rồi. Không chỉ có thế, mà tất cả những bức họa liên quan đến Tượng đài này đều nói về người phụ nữ. Dưới chân tượng đài, người ta có thể tìm thấy 4 phía là những bức phù điêu được làm từ khẩu súng thần công bằng đồng, biểu trưng cho 3 cuộc chiến tranh và khắc họa lại đợt tổng tiến công của quân đội vào Berlin ngày 16 tháng 6 năm 1871.

Tượng đài cao …m, và mình đã leo lên được tận trên ngọn (tất nhiên là với giá vé ưu đãi dành cho sinh viên!). Từ trên nhìn xuống mới thấy hết sự quy hoạch thành phố đáng nể phục của Đức. Ngay chỗ tượng đài là một ngã … gần 10, và muốn đi tới đi lui, mọi người buộc phải sử dụng đường hầm dưới đất. Bao quanh tượng đài là … rừng, rộng lớn vô cùng. Khi thành phố quy hoạch, họ phân chia rất đều thành các khu rừng nhỏ, mà giờ gọi là “vườn”. Mình có nói đùa với Trang, rằng nếu là Việt Nam thì chỗ này đã được “kịp thời” phá đi xây nhà cao tầng rồi đấy, nhưng đáng lẽ ra đây phải là nỗi trăn trở của các nhà lãnh đạo bấy lâu…

Rồi mình ghé qua Bảo tàng “Haus am Checkpoint Charlie” nữa. Đừng tưởng nhầm đây là của bác Charlie Chaplin ở Pháp nhé. Bảo tàng này được dựng lên thời kỳ bức tường Berlin được xây dựng (13.8.1961), ngăn cản quyền tự do của con người. Điều này liên quan đến biên giới Đông-Tây, được gọi là Checkpoint Charlie, phân chia quyền cai trị của hai Liên Xô và Mỹ. Dần dà, Checkpoint Charlie là biểu tượng của những cuộc biểu tình. Cuối cùng, vào ngày 2.6.1990, dưới sự chứng kiến của 4 cường quốc chiến thắng trong Thế chiến II và Chính quyền Đức, Checkpoint Charlie đã được chính thức phá bỏ.

Quay trở lại Bảo tàng “Haus am Checkpoint Charlie”, nó được mở ra từ năm ’62 như một “hòn đảo” nơi quyền tự do của con người được bảo đảm ngay bên cạnh “biên giới” đông-tây. Từ cửa sổ bé nhỏ căn phòng này, người ta có thể nhìn thấy những gì đang diễn ra nơi chiến sự. Mãi sau này, phong trào ủng hộ Bảo tàng càng lan rộng, và người ta ngày càng tổ chức nhiều cuộc triển lãm chống chiến tranh, bảo vệ quyền con người.

Ngày nay những mành tường Berlin được lưu giữ rất cẩn thận, như một minh chứng cho một thời kỳ “phi nghĩa” của nước Đức. Người ta bọc cẩn thận chúng và … bán với giá khá cao (khôn thật, cái này chắc chắn Việt Nam chưa nghĩ ra!!!). Dẫu sao, có được nó cũng là một điều thú vị!

Điểm dừng chân cuối cùng của mình là nhà thờ … tại Zoologischer Garten. Nhà thờ này đã bị phá huỷ một phần trong Thế chiến II, và người ta quyết định không sang sửa gì để làm bằng chứng cho một thời kỳ đau buồn của nước Đức. Đáng tiếc là mình không có tài liệu nào, đọc để hiểu thêm về lịch sử nhà thờ và kể cho mọi người cùng nghe. Thế nên, mình sẽ kết thúc câu chuyện ở đây với lời nhắn: Berlin vẫn chờ mình ở phía trước để khám phá!