Wien mua Nöel




Tuy đến Wien có 4 ngày nhưng đối với tôi, đó là cả một câu chuyện dài. Chúng tôi sống trong nhà người họ hàng của chị Hyessa, một gia đình người Áo gốc Philippines, và chúng tôi được hưởng trọn vẹn không khí của ngày lễ Giáng Sinh của cộng đồng người Philippines tại Áo. Tôi thấy mình thực sự may mắn vì có họ…

******

Ngày tôi đến, các cửa hàng rục rịch đóng cửa trước Noel. Không khí lắng dần. Thời tiết lạnh hơn. Wien trầm mặc trong từng nét cổ kính. Thế nhưng trong nhà, ai ai cũng hồ hởi. Tiếng cười không dứt. Căn bếp nhỏ trở nên quá bé nhỏ. Và thức ăn đầy bàn. Đối với người Thiên Chúa, Noel là ngày lễ quan trọng nhất trong năm. Nhất là đối với người Philippines, Noel luôn được tổ chức linh đình, có lẽ là linh đình nhất thế giới. Nhà cửa được trang hoàng cực kỳ lộng lẫy, và ai nấy cũng đều rất háo hức.

Đêm 24.12

Đêm nay được gọi là Heiligabend. Nhà nào cũng chuẩn bị thức ăn từ sáng sớm. Nào là món Bam-i, được làm từ mỳ sợi to, miến và cải bắp, cà rốt và thịt gà. Nào là món thịt gà chiên cay, nào là món bánh như bánh gối (nhưng nhân không ngon bằng bánh gối nhà mình, mà nghĩ đến lại thèm bánh gối quá cơ!?!). Nào là món bánh ngọt được làm từ trứng và sữa, và/hoặc dừa, và cả caramel nữa. Cả bàn ăn chật cứng toàn thức ăn. Mà món nào cũng ngon cả (trừ những món cay cay là món tôi không thể ăn được, hix). Thế nhưng chúng tôi không được ăn ngay. Chỉ được nếm thôi, chị Hyessa bảo thế. 7h tối, chúng tôi đi nhà thờ. Ở Wien có rất nhiều nhà thờ nhưng gia đình chúng tôi ở nhờ lại đến một nhà thờ nhỏ cách đấy khá xa. Phải mất đến 20’ xe bus ấy. Các bạn đừng so sánh với xe bus của Hà nội nhé! Ở đây, 15’ là cả một quãng đường khá xa, ít nhất với tôi là như thế. Hỏi ra mới biết nhà thờ này dành cho cộng đồng người Philippines sống tại Wien, và tối hôm ấy sức chứa của hội trường phải đến 300 người!

Chúng tôi đợi nửa tiếng. Và buổi lễ bắt đầu! Tất cả các bài thánh ca đều bằng tiếng Tagalog. Họ hát, rồi Cha chúc mừng các con chiên! Cha kể lại ngày xưa Chúa Christ được sinh ra thế nào, và có được sức mạnh như thế nào. Tôi không nghe được hết và không hiểu được hết, nhưng từ những gì Cha nói, tôi hiểu nguyên lý cơ bản của các tôn giáo là như nhau. Tôi vẫn nhớ như in lời Cha giảng: “Cha mong các con luôn cầu nguyện để có được JOY trong ngày lễ Giáng Sinh. J tượng trưng cho chúa Jesu, O là Others (người khác) và Y là Yourself (chính bản thân mình). Điều đó có nghĩa là, hãy luôn cầu nguyện cho Chúa Jesu đầu tiên, rồi cầu phước lành cho người khác. Hãy nghĩ về bản thân mình sau cùng, khi nhân loại đã bình an. Lời giảng của Cha cũng giống như lời đức Phật dạy chúng sinh, hãy nghĩ về người khác và cuộc đời sẽ mỉm cười với bạn. Rồi Cha lại nói: Chúng ta may mắn vì vẫn được ngồi đây cầu nguyện ngày hôm nay. Vì thế hãy cầu nguyện cho người lính còn đang ngoài mặt trận, hãy cầu nguyện cho bác sỹ, những người công nhân, những người phải làm việc vào giờ phút này và không thể có mặt ở nhà thờ. Hãy cầu nguyện cho những đứa trẻ không nhà, những bà mẹ cầu bơ. Hãy cầu nguyện cho những người xa quê hương tổ quốc… Hãy cầu nguyện cho cả thế gian này được bình yên… Tôi cảm thấy ấm lòng hơn vì những lời Cha giảng. Và rồi, Cha chúc mừng những con chiên, những gia đình có ngày kỷ niệm vào tháng 12, những cặp vợ chồng kỷ niệm ngày cưới, những người sinh nhật vào tháng 12 và những em bé mới ra đời. Cha đi quyên góp tiền để giúp đỡ chúng sinh. Cha ban phước lành cho mọi con chiên, và Cha tặng cho mỗi con chiên cũng như khách thập phương một món quà nhân dịp năm mới! Điều đặc biệt là Cha chào mừng sự có mặt của khách thập phương, trong đó có tôi và Trang, cũng như các bạn tôi đến từ đất nước Philippines. Chúng tôi cũng thấy vui thay… Còn một điều đặc biệt nữa, Cha nhắc nhở mọi người hãy nắm tay nhau và cùng chúc cho nhau những điều tốt đẹp. Và cứ thế, chúng tôi ôm nhau, bắt tay nhau, không kể quen sơ, và cùng nói “Frohe Weihnachten!” và nhìn nhau với nụ cười thân thiện…

Chúng tôi về nhà và cùng nhau ăn mừng ngày lễ Giáng Sinh. Bữa tiệc ấm cúng trong căn nhà ấm cúng, và bởi vì người chủ nhà coi chúng tôi như người trong gia đình, dẫu chúng tôi không có nhiều cơ hội nói chuyện với nhau. Và chúng tôi cùng nhau hát, cùng chúc mừng nhau, và cùng nhảy cho tới 12h đêm. 12h đêm! Khoảnh khắc quan trọng nhất của những người theo đạo Thiên Chúa! Chúng tôi một lần nữa lại cụng ly và chúc nhau những điều tốt đẹp! Mùa Giáng Sinh kết thúc. Và đấy là mùa Giáng Sinh đẹp mà tôi từng có ở nước Đức này!

Neu ban muon ghe tham Wien dep the nao trong mua dong, hay vao trang nay nhe: http://giangpt.multiply.com/photos/album/23 va http://giangpt.multiply.com/photos/album/20

0 comments:

Post a Comment