Wien co kinh




Tôi thực sự có 3 ngày ở Wien, nhưng tôi thấy tiếc vì mình không khám phá hết được Wien. Noel, khắp nơi đều đóng cửa. Chúng tôi chỉ có thể thăm thú bên ngoài. Dẫu thế, trong tôi vẫn tràn ngập hơi thở của ngàn xưa vọng lại, đọng trong từng nét cổ kính của thành Wien!

Một trong nét kiến trúc đặc trưng nhất của Wien là lớp tường đen-trắng. Nghe nói rằng tất cả những kiến trúc này đều có từ hàng ngàn năm. Qua thời gian, lớp tường bên ngoài nhuốm màu khói thời gian, và chúng trở nên đen sì. Những người công nhân đã tốn biết bao công sức để đánh lại tường cho trắng, nhưng họ không thể làm được hết. Đó là lý do tại sao các mảng tường đen – trắng đều xen kẽ nhau… Tôi chưa đọc một tài liệu nào về điều này, tất cả chỉ là bạn tôi kể lại, nên tôi cũng không biết thực hư ra sao…

Đến Wien, và tôi đã cảm nhận vì sao mảnh đất này lại là cái nôi sinh ra các nhà soạn nhạc nổi tiếng thế giới. Không khí trầm mặc và cổ kính quyện với dòng sông Danube hiền hòa biếc xanh đã làm các cặp tình nhân say trong vũ điệu valse Wien lãng mạn đến tuyệt vời. Tôi không còn nhớ kỹ bài hát về dòng Danube (đã được dịch ra tiếng Việt), nhưng tôi yêu bài hát vì giai điệu của nó, giai điệu đưa người ta đến đỉnh điểm của sự say mê:

Tôi say sưa trong cửa hàng mang tên Mozart để tìm mua cho mình một vật kỷ niệm. Sau nhiều hồi đắn đo suy nghĩ, tôi đã mua được cho mình cây đàn của Mozart và tượng của ông. Tôi cũng đã chụp cho mình một bức hình với nhà soạn nhạc bất tài ba này, và tôi thấy hài lòng!

Một điểm đến nữa cũng rất đặc biệt của Wien là Hundertwasserhaus. Nghe từ này, tôi chợt nghĩ đến ngôi nhà có hàng trăm tháp nước. Nhưng tôi nhầm! Đơn giản là vì người xây dựng nó có tên là Wasser. Ngôi nhà rất lạ, nó có hàng trăm màu sắc xen kẽ nhau, mỗi Wohnung (căn hộ) là một màu, và phía trên nóc của ngôi nhà người ta trồng rất nhiều cây to. Tôi thấy tiếc vì mình không nhìn được từ bên trong, nhưng chắc do có quá nhiều khách du lịch nên những người chủ nhà cũng đành lịch lãm … từ chối! Các cột chống của ngôi nhà cũng thật đặc biệt, vì tất cả đều được lát bằng đá, và tất nhiên cũng mỗi cái một màu. Đường vào căn nhà cũng không thật bằng phẳng, tựa hồ đồi nhỏ trập trùng, trông rất khác lạ. Bên hông ngôi nhà cổ này, người ta xây dựng một căn nhà nhỏ khác trông cũng rất đặc biệt, gọi là “Hundertwasser village”. Căn nhà được chia làm rất nhiều khu vực khác nhau, có cả cầu thang lên gác, và khi vào đấy, người ta như được sống trong một ngôi làng cổ châu âu, với nhiều góc nhìn khác nhau, nhiều cây xanh và nhiều kiểu kiến trúc.

Nếu có dịp trở lại Wien, nhất định tôi sẽ ghé thăm kiến trúc bên trong của các nhà bảo tàng, các cung điện thời trung cổ, những nơi làm nên phần hồn của mảnh đất Wien!

Neu ban ranh roi va muon ghe tham Wien dep the nao, hay vao day nhe: http://giangpt.multiply.com/photos/album/20 va http://giangpt.multiply.com/photos/album/23

2 comments:

Chon Le said...

Chao Giang. Chon da di hoc roi. Luc di ban ron qua, Chon lai di nga TPHCM nen khong thong bao nhieu. Ma` Giang cung dang hoc o Duc. Chac la vui lam phai khong? Chuc Giang Nam moi vui ve.

trang le said...

Lau le'm ru`i moi ghe' qua doc Blog cua chi. Xem cuoc ha`nh tri`nh cua chi den dau. Bao nhieu la kham pha thu' vi nho. Hi` hi`...hi` Ma` nghe khong khi vui nhung cu tra`m la'ng sao do'. Nho' VN ru`i hay la` chi tai nam moi lam chi voi toi con so 30 tro`n. he..he...he nhung trong van con xinh tuoi tre trung lam. EM gai gio chac con gia` hon chi.

Post a Comment