Thu thi chuyen ngay xua (phan 2)




Đang buzy, nhưng lại có người chờ đợi phần 2. Vậy tiếp tục nhé!


----------------------------------


Bố tôi là bộ đội. Ngày anh em tôi còn bé thì đang có chiến tranh nên bố tôi cứ đi biền biệt. Lâu lắm mới có một lần bố về thăm nhà. Không những mẹ con tôi coi bố như thần tượng mà bà con trong làng cũng thấy tự hào mỗi khi chiếc xe com-măng-ca đưa bố tôi về phép. Vui sướng nhất là đám trẻ con được chú lái xe cho ngồi chen chúc trong xe và lượn một vòng quanh làng. Bố là sĩ quan chính trị nhưng rất giỏi võ và ham đá bóng. Những dịp về phép, bố thường gọi mấy anh em tôi dậy sớm chạy và bơi. Dần dần ông dạy chúng tôi những cách tránh và đỡ đòn. Khi anh em tôi nằng nặc đòi bố dạy những đòn tấn công thì ông cười " Khi nào tránh và đỡ giỏi thì lúc ấy mới học tấn công ". Trước mỗi khi về đơn vị, bố tôi thường dặn "Nếu học giỏi và ngoan, không đánh nhau thì khi về bố sẽ dạy võ tiếp". Bố cũng là một người truyền cho tôi niềm say mê đá bóng. Ông hay dẫn bọn nhỏ chúng tôi ra sân xem ông và các chú bộ đội đá bóng. Tôi thích mê những pha bay người đánh đầu của bố. Khi anh em tôi lớn hơn chút thì bố tôi dạy cho biết các cách tránh đòn trong khi đá bóng. Mãi sau này ông mới dạy cách "trả nợ" trong sân. Nguyên tắc mà ông đặt ra là: không được chủ động chơi xấu trước. Với những người vô tình mà làm đau ta thì nên bỏ qua. Với những người cố tình đánh ta đau thì trước hết phải giữ bình tĩnh không được chửi bậy hoặc đánh trả ngay. Hãy chờ một thời điểm nào đó mà có thể ra đòn thật kín gần như không phạm luật thì hãy ra tay. Không nên ra đòn quá nặng. Thường thì những người bị trả đòn đều biết là có vay có trả nên không phản ứng dữ. Nhưng nếu có người nào đó mà sừng cồ thì ta hãy xin lỗi trước. Chuyện động chân tay thì vạn bất đắc dĩ mới phải dùng. 


 Sau này bố tôi giảng rất kỹ về đạo lý của đòn "tam thế đối luyện" (tránh đỡ ba đòn và chỉ trả lại bằng một đòn tối hậu).

2 comments:

Criss Oliva said...

Em di da' bo'ng thi` cu' thang cha^n ma` che'm tho^i, tha`ng na`o phan u'ng thi ta'ng luo^n kho^ng thuong tie'c :D :))

I-love-flamenco said...

Thế thì bây giờ em học thêm được 1 kiểu "táng" rất hay nữa đấy, rất văn minh. Cố mà học nhé!

Post a Comment