Những ấn tượng với Donald Trump


  • Ngay ngày đầu tiên trở thành Tổng thống Mỹ, Trumph đã đưa bức hình công chúng vẫy cờ trong lễ nhậm chức lên tài khoản Twitter của mình. Nhưng đó thực sự là bức ảnh công chúng vẫy cờ trong lễ nhậm chức của Obama năm 2009.
  • Tuyên bố giúp Trumph thắng cử là "Làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại", "Hãy mua hàng của người Mỹ". Chuẩn bị cho lễ nhậm chức của mình, Trumph đã bán mũ trên chính website của mình, với giá khoảng $20-30. Nhưng, tất cả các mũ đó đều được sản xuất ở các nước thứ ba như Việt Nam, Bangladesh, Trung Quốc hay Ấn Độ.
  • Chiếc bánh gateaux Trumph đặt trong tiệc sau Lễ nhậm chức cũng được yêu cầu "làm sáng tạo như chiếc bánh ngày Obama nhậm chức", và kết quả là một bản sao gần như hoàn hảo, hình như chỉ khác màu.
  • Trumph yêu cầu người phát ngôn Nhà Trắng tố truyền thông cố tình làm giảm hình ảnh của Tổng thống đắc cử bằng việc so sánh lượng người tham dự buổi lễ là quá ít so với người tiền nhiệm Obama. Họ cho rằng nhiều khán đài chật kín chỗ. Nhưng rõ ràng là, có 1 clip quay và so sánh khu vực National Mall (từ điện Capitol đến Tháp Bút Chì) và nó nói lên tất cả. Ngay số liệu về số người sử dụng metro cũng nói lên điều này, 193.000 năm 2017 so với 513.000 năm 2009. Đó là chưa kể trong số 193.000 người đó, có rất nhiều người không tham dự lễ nhậm chức, hoặc họ đến để biểu tình. Đây là Tổng thống có lễ nhậm chức đông người biểu tình phản đối nhất từ trước đến nay.
  • Quay trở lại quá khứ, ngay khi kết quả bầu cử nghiêng về Trumph, ông đã cố đặt những vân tay đầu tiên vào công việc chính trị. Và ông đã nhanh chóng viết trên Twitter phản đối Trung Quốc thu giữ tàu lặn của Mỹ. Song, chắc ông chả biết tại thời điểm ông phàn nàn trên trang cá nhân của mình, sự việc đã được xử lý xong xuôi giữa hai bên. Có ý kiến cho rằng đó là bởi vì Trumph "lười" đọc báo cáo. Hàng sáng, Tổng thống đều được trình 1 bản báo cáo ngắn về các vấn đề phải giải quyết hoặc mới nổi lên trong ngày. Nhưng Trumph từng tuyên bố ông chả cần thiết phải làm thế, chỉ cần đọc hàng tuần là được (nếu tôi nhớ không nhầm).
  • Nếu ngược thời gian về giai đoạn tranh cử, Trumph tuyên bố việc làm đầu tiên của ông nếu thắng cử sẽ là bãi bỏ TPP (Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương), Hiệp định tự do hoá thương mại toàn cầu quan trọng nhất cho đến nay. Sau buổi nói chuyện đầu tiên với Obama với tư cách là ứng viên thắng cử, ông lại nói "sẽ xem xét" Hiệp định này. Và ngày đầu tiên bước vào Nhà Trắng, ông ký lệnh rút khỏi Hiệp định lập tức.
  • Trumph tuyên bố "sẽ không thấy thuyết phục nếu Bà Hilary thắng cử" vì "hệ thống tranh cử không minh bạch". Nhưng khi kết quả cho thấy ông thắng, và an ninh Mỹ phát hiện có sự can thiệp của Nga vào hệ thống bầu cử, ông lại cho rằng ông tin vào kết quả đó.
  • Vợ của Trumph, bà Melania Trumph, trong bài phát biểu ủng hộ chồng tranh cử, đã copy phần lớn bài phát biểu của Michelle Obama cách đây 8 năm về trước. Đó có thể là lý do sau này bà không hề xuất hiện cùng chồng thêm một lần nào nữa (trừ trong Lễ nhậm chức ngày 20/1/2017), không văn vở thêm một lần nào nữa, cũng không ở lại Washington với cương vị Đệ nhất Phu nhân mà vẫn ở tại New York, với lý do để chăm cậu con trai bé bỏng. Được biết, bà xuất thân từ nghề người mẫu.

Không ai biết Trumph sẽ làm gì vào ngày mai, thậm chí ngay sau giây phút này. Nhưng chí ít, một người mà thể hiện sự khác biệt giữa lời nói và hành động, thậm chí hành động giữa các thời điểm khác nhau, đều không có tố chất của một nhà hoạt động chính trị, chứ chưa nói đến vị trí quyền lực nhất nước Mỹ và nhất thế giới.
Hy vọng những cảm nhận của tôi sẽ sai về ông già 70 tuổi này.

0 comments:

Post a Comment