Những người Trung Quốc ... xấu xí

Tôi không có ý định lên án hay chê bai tất cả mọi người Trung Quốc. Người Trung Quốc, hay bất cứ người ở quốc gia nào, cũng có người tốt, kẻ xấu. Thậm chí bản thân một người cũng có lúc tốt, lúc xấu.
Cũng có người bảo vì Trung Quốc toàn chơi xấu Việt Nam, nên việc ghét người Trung Quốc cũng là điều dễ hiểu. Tôi thường nói "Mình không ghét người dân Trung Quốc. Mình không ghét đất nước Trung Quốc. Nhưng mình ghét chính quyền Trung Quốc".
Nói thế để thấy tôi không kỳ thị người Trung Quốc.
Nhưng đáng buồn là, nhiều người Trung Quốc tôi đã từng gặp, toàn thể hiện sự xấu xí của mình.
Kỳ nghỉ đông vừa rồi, tôi dành thời gian thăm thú các nơi. Người Trung Quốc đầu tiên tôi gặp là nhóm 4 thanh niên trẻ đang hỏi thông tin đi thăm Machu Picchu, một trong bảy kỳ quan thiên nhiên thế giới. Lúc đó, chúng tôi, nhóm 4 người, đã thương lượng xong việc thuê một hướng dẫn viên du lịch. Tất nhiên họ muốn nhiều người hơn, để có thu nhập tốt hơn. Nói thêm để các bạn biết, mỗi người trong chúng tôi phải trả 30 đồng Peru cho hướng dẫn viên, chứ không phải là trọn gói. Dù thời gian có hạn, chúng tôi vẫn kiên nhẫn chờ bác hướng dẫn viên hướng dẫn cho nhóm bạn Trung Quốc. Họ hỏi rất nhiều. Bác hướng dẫn viên kiên nhẫn. Vì bác mong kiếm gà. Quả như dự đoán, cuối cùng, bác bảo "Họ sẽ tham gia cùng chúng tôi". Và chúng tôi đi. 5' sau, bác hỏi 1 bạn "Có bao nhiêu đứa bọn mày tham gia tour này?". "- Một mình tao thôi. Ba thằng này không". 10' sau, bác buộc phải nói "Mày bảo có mình mày tham gia (phải trả tiền) mà rõ là cả bốn bọn mày cùng nghe". Bốn thanh niên sau đó phải rời đi, không mảy may "xúc động", và đương nhiên, không trả tiền tour. Bác hướng dẫn viên có thể ngỡ ngàng. Nhưng tôi thì không.
Tôi và người bạn đi cùng vào thăm Bảo tàng người Inka, chủng người tạo nên nền văn minh cổ đại Inka lẫy lừng dọc dãy Andes, cùng thời với nền văn minh Maya, hay Ai Cập. Chúng tôi quyết định thuê hướng dẫn viên để có thể hiểu đúng về thời kỳ cổ đại này. Khi chúng tôi đang ở địa điểm đầu tiên, có đôi nam nữ xuất hiện. Họ nghe hết, và sau cùng, trước khi di chuyển sang địa điểm thứ hai, họ hỏi "Đây là tour riêng hay tour chung?". "-Tour riêng. Bọn tao trả tiền cho hướng dẫn viên, Nhưng chúng mày có thể tham gia, vì chúng tao mới bắt đầu. Mỗi người bọn tao sẽ trả cho hướng dẫn viên 10 đồng Peru, và bọn mày cũng thế." "OK". "Bọn mày từ đâu đến?". "Việt Nam. Thế còn bọn mày?". "Trung Quốc. Nhưng bọn tao sống ở Canada". Vậy là chúng tôi nhập đoàn. Đến khoảng địa điểm thứ 4, tôi thấy bạn gái không nghe nữa, ra ghế nghỉ ngơi. Bạn trai cũng chả hứng thú, tảng lờ đi chỗ khác. Sau chừng 2 địa điểm nữa, chúng tôi thấy bạn trai quay lại, nắm ít xu đưa cho hướng dẫn viên, nói "Bọn tao có việc phải đi". Chúng tôi tiếp tục hành trình của mình. Khoảng 10' sau, bạn gái xuất hiện, hỏi "Mày có biết bạn trai tao đâu không?". Cả lũ chúng tôi ớ ra, lắc đầu, chỉ cho bạn gái cái đường bạn kia rời đi. Bạn gái dường như bực mình, mồm lầm bầm gì không rõ. Chúng tôi lại quay trở về guồng của mình. Nhưng chưa đã. Bạn gái đã quay trở lại sau tầm 7', nói to "Bọn mày có thấy bạn trai tao quay trở lại đây không"? Người bạn đồng hành với tôi tỏ rõ sự khó chịu. Chúng tôi chỉ lắc đầu, tránh buột ra những từ không cần thiết. Tôi quan sát, cái đống xu mà bạn trai hồi nãy dúi vào tay bạn hướng dẫn viên, chắc chắn chưa nổi 10 đồng.
Trong hành trình của mình, tôi và một người bạn (khác) còn vào trong chợ Châu Á mua đồ. Lúc chúng tôi chọn ghẹ, cũng có 1 bác Trung Quốc chọn cùng. Ghẹ ở đây được chia làm 2 khu, to và nhỏ. Chúng tôi chọn khu nhỏ. Bác Trung Quốc cũng chọn khu nhỏ. Nhưng khi không có người bán hàng ở đó, bác Trung Quốc chọn sang khu to. rồi bác nhanh chóng quay trở lại khu nhỏ khi người bán hàng quay lại và yêu cầu cân. Chúng tôi nhìn nhau lắc đầu ... không nói.

....
Các bạn học cùng lớp với tôi, nhất là khu vực Đông Nam Á, đều nói thẳng "Tao ghét người Trung Quốc". Tôi chưa bao giờ ủng hộ ý tưởng đó. Nhưng, họ nói vậy không phải là không có lý do. Nếu những người Trung Quốc mà tôi từng gặp, từng tiếp xúc, từng va chạm, không phải chỉ trong chuyến nghỉ đông vừa rồi, không luôn thể hiện sự xấu xí của mình, có lẽ tôi đã thẳng thắn nói với những người bạn của mình "Tao thấy nhiều người Trung Quốc còn tốt lắm".

0 comments:

Post a Comment