Đẹp hay đáng xấu hổ?

Hôm qua, Vnexpress có đăng bài "Ông Tây điều khiển giao thông ở thủ đô" http://vnexpress.net/gl/xa-hoi/2012/07/ong-tay-dieu-khien-giao-thong-o-thu-do/. Nội dung nói về 1 anh tây, sau khi chứng kiến nhiều người tham gia giao thông luôn đi ngược chiều, thậm chí còn là nạn nhân của việc này, đã đứng ra làm cảnh sát giao thông bất đắc dĩ , ngăn dòng người, giải thích cho họ hiểu, không quên 1 câu "Cám ơn".
Bài viết còn nói họ đưa clip này cho ông Vũ Văn Ngoại, Đội phó CSGT 4, ông Ngoại nói "đây là một hình ảnh đẹp".
Mình đúng là hơi tự kỷ, đọc đến câu này không khỏi suy nghĩ. Tại sao lại là hình ảnh đẹp? Đẹp với ai?
Đất nước nào cũng có luật giao thông. Người người, nhà nhà đều được học hay tuyên truyền về luật giao thông. Các vụ vi phạm giao thông bị xử phạt cũng bình thường như cân đường hộp sữa. Tin tức người đi ngược đường bị tai nạn, bị đâm chết cũng nhiều không xuể. Vậy thì, hỡi những người đi ngược đường:
  • đi ngược đường là quyền tự do của mỗi người;
  • khi chết vì đi ngược đường, đừng đổ tại cho số.
Và, hỡi các nhà chức trách:
  • xử phạt những người đi ngược đường là trách nhiệm và nghĩa vụ của các anh;
  • tuyên truyền để người dân không đi ngược đường là trách nhiệm và nghĩa vụ của các anh;
  • bố trí cán bộ chốt tại những địa điểm hay có người đi ngược đường để thực thi trách nhiệm cũng là trách nhiệm và nghĩa vụ của các anh.
Một việc nhỏ như thế, những người thực thi pháp luật như các anh còn chả làm được, thì làm sao giữ được đất nước quy củ, xã hội nghiêm minh? Tại sao phải chờ đến khi có người ngoại quốc làm việc này hộ mình thì mới khen là cử chỉ đẹp? Trong mắt họ, những người (là các anh) đáng lẽ phải làm việc này, thì lại không làm, nên họ mới phải làm, vì an toàn tính mạng (trước tiên) của chính họ. Họ, cũng như bao người dân khác, nộp thuế cho nhà nước để nhà nước trả lương cho các anh, để các anh giữ gìn sự an toàn cho họ. Vậy mà các anh không làm được. Không làm được thì đáng lẽ ra phải thấy xấu hổ. Chứ không phải khen hành động của người khác là đẹp. Nhất là người công dân không phải của nước mình.

----------------------------------
 chi and cubi

0 comments:

Post a Comment