Entry for November 13, 2006




Thế là mình đã ở Mannheim được 11 ngày rồi đấy. Chẳng có cảm giác gì là yêu thích nơi này cả. Có lẽ vì mấy bạn Peru khen nó quá nên mình cũng expect nhiều. Thế nào nhỉ? Thành phố bé thôi. Cái gì cũng xây mới, chẳng còn nét cổ kính như các thành phố khác của Châu Âu. Đường phố không sạch sẽ, vì mọi người cũng xả rác hồn nhiên như ở Việt Nam vậy , tất nhiên là sạch hơn một tý. Có cái Wasser Turm (tháp nước) thì giờ đã không còn nước nữa rồi. Mà người ta chỉ mở cửa có một lần trong năm, hình như vào mùa hè thì phải. Còn đâu mọi người cũng chỉ lên đến đó và nhìn ra xung quanh khu trung tâm thôi. Mà các đường phố ở đây cũng lạ. Ở khu trung tâm, người ta không gọi tên phố, mà phân lô A, B, C, … và số thứ tự 1, 2, 3, 4, … Chỉ có vành đai ngoài mới có tên thôi… Kể ra thì cũng hơi tiện lợi, vì nếu có ai lạc đường thì cứ hoặc là tìm đến nhà ga trung tâm (gọi là Hauptbahnhof), hoặc là cứ tìm ra lô nào có số thứ tự là 1, chắc chắn ở đấy có xe điện (gọi là Strassenbahn, hoặc là Tram). Thành phố nhỏ quá nên người ta đã đào hệ thống Metro rồi mà không làm vì đắt quá khi sử dụng. Chán vậy đấy!


Thành phố bé tý này nằm trên hai con sông Rheins và Neckar. Hôm nọ vác máy ảnh ra chụp cảnh thành phố nhưng nhìn đâu cũng thấy chán, thế là lại thôi. Hai bên bờ sông người ta không quy hoạch lại, cũng không lát gạch cho người đi bộ nên chẳng có ai ở đó cả, gạch đá lổn nhổn như … Việt Nam!?! Mình chỉ thấy đẹp ở hàng đàn vịt trời đậu dưới mặt nước, nhất là những buổi chiều tà. Trông chúng mới đáng yêu làm sao…


Ngày cuối tuần đầu tiên, mình với Trang định bụng đi Bỉ, nhưng trượt, vì tra giá vé tàu thì … hoảng, hơn 90€ cho một người dưới 26 tuổi đi một chiều. Mà mình thì lại vượt quá tuổi đó rồi chứ. Hai chị em ngậm ngùi hủy kế hoạch, chuyển sang đi Heidelberg cùng mọi người. May thay, kế hoạch này lại được InWEnt tiếp quản, free!!! Mình đang háo hức đi thì đột nhiên mấy bác hướng dẫn viên lại gộp mấy ông già Arab vào. Chán chết! Mà họ đi chậm như rùa vậy… Nhưng Heidelberg cũng đẹp, dẫu không đẹp như trong trí tưởng tượng của mình. Heidelberg là một thung lũng nằm bên bờ sông Neckar. Trên đồi cao là cả một quần thể lâu đài từ thời vua Louis … Lâu đài được xây bằng đá, và rất rộng. Nhưng, Pháp đã kéo đến và phá tan tất cả. Họ phá bằng mìn, và pháo. Mình còn nhớ cả một phần của lâu đài bị đổ sập, dọc từ trên xuống. Rất nhiều khu cũng bị phá tan hoang như thế. Mình còn nhớ láng máng lời người hướng dẫn viên: “… Trước khi Pháp rời khỏi đây, họ đã đặt mìn vào toàn bộ ngôi nhà này. Và, mìn nổ. Nhưng cũng còn rất nhiều quả mìn không nổ. Chính vì thế, ngay cạnh phần ngôi nhà bị đổ sập là một phần còn nguyên vẹn, không mảy may bị ảnh hưởng….. Trước khi có chiến tranh, trước mặt tòa lâu đài là cả một khu vườn rộng lớn, cực kỳ rộng lớn là đằng khác. Nhưng, sau chiến tranh, tất cả là một đống đổ nát. Sau vài ba năm hòa bình lập lại, người dân ở đây rất rất nghèo. Họ phải lấy khu vực này làm khu vực trồng khoai tây và cà chua để sống qua ngày. Bây giờ thì toàn bộ khu vực này được lấy làm khu vực du lịch, và cũng chẳng thể tìm được 1khu vườn nào như thế nữa…” Bác này còn nói “… Thực ra chính quyền ở đây cũng đã lập kế hoạch tu sửa khu vực lâu đài này. Họ đã làm, và thất bại. Sau một vài nỗ lực, họ quyết định giữ lại những gì nguyên vẹn của lịch sử, như là mình chứng cho một thời máu lửa nơi đây.” Mình cũng nghĩ may mà họ giữ lại, chứ nếu họ sửa thì chắc chẳng còn gì mà xem nữa…


Ở Heidelberg còn có một cây cầu cổ. Nhưng nói thực là mình cũng chẳng có thời gian mà biết nó cổ như thế nào nữa. Cũng tại mình kéo cái Trang đi mua con búp bê nên bị tụt lại phía sau. Thế rồi hai đứa chạy thục mạng mà mãi không tìm thấy đoàn. Lại còn bị con chó bécgiê sủa nữa chứ. May mà chủ của nó giữ lại kịp, nếu không chắc mình bị nó thịt rồi cũng nên. Hú vía! Mình hoàng thực sự. May mà cuối cùng hai đứa cũng nhớ ra mục tiêu là cây cầu cổ, và chạy ngược về. Mình đến thì mọi người bắt đầu tan, thế nên chẳng kịp nghe bác hướng dẫn viên nói gì… Nhưng cây cầu này không có tên, ngay cả người Đức cũng chỉ gọi nó là Altbrücke (tức là cây cầu cổ) mà thôi… Từ cây cầu già, mình có thể nhìn lại toàn bộ quần thể lâu đài một lần nữa, trong sương khói bàng bạc của những ngày đầu đông ở vùng thung lũng này…


Mình cũng chụp nhiều ảnh ở nơi này, nhưng thực sự mình không thấy đẹp. Heidelberg đẹp chỉ để ngắm, chứ không phải để lưu lại hình ảnh. Dù gì mình cũng sẽ post ảnh lên để lưu lại kỷ niệm của mình ở nơi này.

2 comments:

bimat said...

Viết tiếng Đức thế đấy hả?! Hauptbahnhof chu khong phai la Haut... (Haut la da (skin)), hehe.
Strassenbahn mới đúng Giang tồ ạ.
Chắc buồn vì không có anh nào?...

I-love-flamenco said...

Thi sua lai day, thay chua? Hehehe, anh coiiiiiiiiiiiiiii

Post a Comment