Entry for June 20, 2007 - Dom o Cologne




Tuần rồi mình đã vào thăm cái Dom lớn nhất ở Cologne, nó cũng là 1 trong 3 cái Dom vĩ đại nhất ở Đức. Đây là nhà thờ của người theo đạo Thiên Chúa, và có kiến trúc khá đặc biệt. Ai đã từng đến Cologne không thể không ghé thăm nó. Với 2 tòa tháp vươn cao như cham tới bầu trời, toàn bộ kiến trúc bên ngoài phủ đầy lớp màu thời gian, sừng sững và chở che… Cũng như các nhà thờ khác, toàn bộ các cửa kính bên trong nhà thờ đều được vẽ, và khi có ánh nắng mặt trời chiếu vào, những bức tranh ấy tỏa sáng trước mắt người xem, mô tả cuộc sống của các con chiên và sự gắn bó mật thiết với nhà thờ. Mình chả theo đạo nào, cũng chả hiểu mấy về nó, nên đáng tiếc là không thể diễn tả những gì mình thấy. Chỉ thấy cảm phục những người thợ đã làm nên những bức tranh có hồn như thế. Mình đã đi qua nhiều nhà thờ, nhưng trừ Strassburg, mình chưa thấy nơi nào có những cửa sổ vẽ đẹp đến như vậy…

Ở Dom này, người ta còn có thể thấy rất nhiều quan tài cất giữ thể xác của các vị vua chúa, các ông Cha, những người truyền đạo nổi tiếng. Lại phải nhắc lại ở đây là mình chả tìm hiểu gì về đạo Thiên Chúa cả, vả lại, chữ họ khắc trên mộ cũng là thứ tiếng gì đấy mà mình không biết, thế nên mình chả thế nào ghi lại đây thật kỹ càng và .. chính xác. Nhưng mình nghe nói đây cũng chính là nơi cất xác của 3 vị Holy. Ai đã từng nghe đến Holynight, đêm Giáng Sinh, thì sẽ biết Holy là ai… Khăp các phía của nhà thờ, bạn đều có thể nhìn thấy những ngôi mộ như thế, to nhỏ khác nhau, vị trí đặt khác nhau, chắc liên quan đến vị trí và sức mạnh của họ khi còn sống…

Mình đã tìm đường lên tháp. 157m và 509 bậc tất cả. Rất khó đi vì bé tý, mà lượng người tham quan thì không dừng lại. Người lên, người xuống chỉ chung nhau một bậc rộng chừng 80 phân, mà người Châu Âu thì to, trong khi các bậc xoáy vòng tròn, có nghĩa là, một đầu của bậc cầu thang sẽ không dùng được. Cầu thang lại rất dốc. Mình bước không dám nghỉ nhiều, cũng không dám nhìn lên quá cao, Vùng bao phủ của mắt mình chắc chỉ khoảng … 2-3 bậc cao hơn cái bậc hiện tại mình đang đứng. Sau khoảng 20-30 phút, mình cũng leo lên được tận đỉnh. Cologne từ trên cao thật là tuyệt. Mà cũng chả cứ Cologne đâu, nhìn từ trên cao xuông, từ vị trí nào mình cũng thấy đẹp cả. Nếu bạn nhìn ảnh bên trên, đó là đỉnh tháp còn lại và chiếc cầu Hohenzollernbruecke, chiếc cầu dẫn đến Nhà ga trung tâm. Đó cũng là bức ảnh mình thích nhất trong cả bộ sưu tập ảnh Cologne tính cho đến thời điểm bây giờ. Thỏa mãn với việc ngắm cảnh thành phố từ trên cao, mình trở xuống. Con đường không quá khó khăn nhưng cũng chả dễ dàng. Ngoài việc vẫn phải chia sẻ không gian cho người đi lên, mình còn phải bám thật chắc, dò dẫm từng bước đi để không bị hụt chân và “lộn nhào xuống tận đáy”. Căng thẳng ra phêt đấy! Được mỗi cái không mỏi chân bằng lúc đi lên thôi…

Đó là cái đích đầu tiên mình tìm hiểu được sau gần 2 tháng ở đây. Còn một loạt các nhà thờ và bức tường thời La Mã nữa, chắc phải đợi hôm nào nắng đẹp mình mới ghé thăm và hoàn thiện bộ sưu tập được. Còn ảnh thì, phiên mọi người đợi đến khi mình trở về Berlin nhé, lúc ấy mới có internet để up ảnh lên…

0 comments:

Post a Comment