Chùa, sư, Phật giáo và niềm tin

Câu chuyện 11 đứa trẻ và cậu bé Cù Nguyên Công bị mất tích khỏi Chùa Bồ Đề hơn tuần này còn đang nóng lên từng ngày trong lòng dân chúng, lại gợi mình nhớ đến ngôi chùa này với việc nhận nuôi dưỡng các cháu bé bị bỏ rơi, cũng như những ngôi chùa khác, những người được cho là tu hành, những người được cho là ăn lộc nơi cửa phật, đến cả giáo lý nhà Phật và đức tin nơi cửa Phật.
Phật giáo, tôi cho rằng cũng như các tôn giáo khác, đều có những nguyên lý sống chân thật, có đạo đức, từ tâm. Niềm tin tôn giáo ấy khiến cho những con chiên thấy cần phải sống tốt, không tham lam, sân si, không chà đạp lên sự tồn vong của người khác để gói lộc cho mình. Tôi là một người không theo đạo Phật, cũng chả theo tôn giáo nào, và tôi nể phục những người xuất gia tu hành, người từ bỏ bụi trần để sống cho một thế giới khác, một thế giới hướng đến ánh hào quang của lòng vị tha, sự yêu thương và dòng chảy liên tục của sự sống qua những kiếp người. Tôi nghĩ rằng mình không đủ niềm tin như họ để đi theo ánh hào quang đó.
Nhưng có lẽ hình như tôi cũng nhầm. Phật giáo không sai, nhưng người truyền đạo hình như không tuân thủ giáo lý nhà Phật. Đôi lúc, tôi cứ tự hỏi họ có còn niềm tin tuyệt đối vào giáo lý nhà Phật hay không, họ có còn kết nối được với vầng hào quang đó hay không, để họ mang ánh hào quang đến với những tâm hồn mong manh hơn như tôi…
Nếu họ còn giữ đức tin, vì sao họ phải làm thịt gà, cá, lợn, … trong những bữa ăn của mình, dù rằng họ làm bằng nguyên liệu không phải là thịt? Người thường có thể chế biến những món ăn đấy để giúp họ cải thiện sức khỏe. Nhưng nhà chùa mà phải làm thế trong những mâm cỗ ngày lễ, liệu có phải từ tâm họ vẫn nghĩ đến thịt không?
Nếu họ còn giữ đức tin, vì sao họ tự cho phép mình ăn thịt chó trong những ngày không phải mồng một hay ngày rằm? Vì sao họ phải đút lót tiền để được vào trong chùa “làm việc”? Ngày xưa, chỉ những ai không còn tin vào trần thế, mới nương nhờ cửa Phật. Nhưng giờ khái niệm đó dường như chỉ còn tồn tại trên lý thuyết. Thay vào đó, họ học để vào chùa làm việc. Họ đóng tiền để được vào chùa quét sân… Đã đầu tư thì phải thu được lợi nhuận chứ? Tôi còn nhớ những nhà sư tôi gặp bên Thái Lan. Cứ sáng sớm, họ cầm bát đi bộ xin ăn qua từng góc phố. Cho gì ăn nấy. Họ có thể phải đi bộ hàng cây số. Vì họ tin rằng họ có nghĩa vụ phải khổ luyện để bước được vào vòng hào quang của Bồ tát quan âm. Ở Việt Nam giờ hiếm nhìn thấy cảnh tượng như thế. Nhà sư một bước lên xe máy, một bước lên ô tô. Xe máy còn phải chọn biển số đẹp. Mũ bảo hiểm dùng loại thời trang.
Nếu họ còn giữ đức tin, vì sao khi có người đến thiện nguyện mà dâng chùa bằng hiện vật (mà không phải là tiền mặt), trụ trì lại không nhận? Câu chuyện chùa Bồ Đề tôi đã nghe từ lâu, trước khi tôi quyết định mình đến đó làm thiện nguyện. Và tôi đã ngăn cản bản thân mình đến đó làm những việc “vô ích”.
Nếu họ còn giữ đức tin, vì sao họ nỡ tâm kinh doanh trên số phận trẻ thơ? Hoặc chí ít cũng “lờ đi” để cho đối tác “hoạt động”. Sự chối quanh, sự bất nhất trong lời nói của trụ trì Thích Đàm Lan rõ ràng đã cho chúng ta nghi ngờ về đức tin thật sự của nhà sư đối với giáo lý nhà Phật. Nghi ngờ ấy càng tăng cao khi kết luận bước đầu của công an rằng ni sư Thích Đàm Lan không liên quan đến việc mua bán trẻ em tại chùa Bồ Đề.
Nếu họ còn giữ đức tin, họ nỡ lòng nào nhổ đi ngay que hương phật tử vừa cắm vào lư hương, trước khi khói hương đưa họ đến gần hơn với đức Phật? Khi “được nhắc nhở”, họ còn khùng lên, hẳn là chỉ chờ người ta trong tầm với để có thể “nói cho mà biết cái mặt”. Đã có lần tôi nói “các bác nương nhờ cửa Phật, càng phải tu tâm tích đức chứ”. Lời nói ấy là của đức Phật, nhưng có lẽ, nó đã rơi vào thinh không.
Nếu họ không còn giữ được đức tin ấy, liệu dân thường có còn niềm tin vào đức Phật, tin vào những người được coi là đại diện cho nhà Phật và quan trọng hơn, tin rằng giáo lý nhà Phật sẽ đưa họ đến một chân trời mới của sự sống?
Câu hỏi này đến giờ tôi vẫn chưa biết có ai, và khi nào, trả lời được không…

1 comments:

Anonymous said...

Người dân tin vào Phật và giáo lý đạo Phật, tuy nhiên họ sẽ mất lòng tin vào sư và giáo hội phật giáo. Nếu có điều kiện, tôi cho là họ sẽ sang Thái Lan để lễ chùa, hơn là lễ chùa ở VN vậy ...

Post a Comment