Hoa lộc vừng

Nhiều người chơi cây lộc vừng. Họ bỏ ra hàng vài triệu để mua 1 cây lộc vừng bé tý, đựng trong chậu cảnh, đặt trước nhà hoặc trước cửa nơi làm ăn. Họ tin là cây lộc vừng sẽ đem đến cho họ nhiều lộc. Nếu ai không tin, đầu năm cứ đi chợ Viềng (Nam Định) là biết liền.
Thằng em họ sinh năm 1992 đã tập tọe kiếm tiền. Nó khoe chuyển sang ngành buôn cây cảnh, nếu hàng ngon cũng được lãi gấp 2-5 lần. Nhưng vốn bỏ ra buôn cây cảnh cũng không phải là ít. Nó bảo những người thành phố như Hà Nội hay HCM khoái lắm cây lộc vừng, khiến nó cũng mê buôn. Nếu trường vốn, sau này nó sẽ chỉ tập trung vào những cây cảnh quý như cây lộc vừng.
Nhưng những cây lộc vừng cảnh ấy chả thấy bao giờ ra hoa.
Mình cũng chỉ nghĩ giản đơn là cây lộc vừng là cây cảnh, chả bao giờ có hoa.
Cho đến một hôm...
Nhà ông anh họ trồng 1 cây lộc vừng trong vườn. Anh trồng mới được khoảng 5 năm nhưng cây lộc vừng vươn cành tối um cả 1 góc vườn. To hơn rất nhiều so với cây lộc vừng cảnh mà mình nhìn từ trước tới nay. Và hơn cả, lộc vừng có hoa.
Hoa lộc vừng đỏ rực rỡ như màu hoa phượng, yểu điệu như liễu, nhưng kiêu sa đến kỳ lạ.
IMG_5929

IMG_5927

Hoa lộc vừng có phần hơi giống hoa bưởi ở đoạn cuống hoa, cũng những cuống tròn, trắng ngà, trông đầy đặn, cũng những nhụy hoa mỏng mảnh, long lanh đến không ngờ.
IMG_5931

IMG_5939

Hoa lộc vừng nở vào 5h chiều và rụng vào sáng ngày hôm sau, tuổi thọ dài hơn hoa quỳnh một tý. Có phải phàm những loài hoa liễu yếu đào tơ hay những loài hoa kiêu sa đều chỉ mang đến cho đời những khoảnh khắc đẹp ngắn ngủi? Nhưng hãy nhìn hoa lộc vừng khi đã "chết" mà xem, trọn trên lá cây này, vẫn không phai hết vẻ đẹp của nó.
IMG_5943

Chỉ có điều, ngẫm mãi mà chẳng thấy việc cây lộc vừng "sung" như thế mang đến cho ông anh những lộc gì, không bằng bạn bằng em, không của ăn của để, thậm chí việc bị "lợi dụng" còn là chuyện thường ngày ở huyện.
Hay do ở đây người ta không trồng cây lộc vừng trong chậu cảnh?

----------------------------------
chi and cubi

0 comments:

Post a Comment